ค่าเสียหายส่วนแรก (Deductible) ของประกันสุขภาพ

ค่าเสียหายส่วนแรก

ในโลกของการประกันสุขภาพ มีหลายคำที่ทำให้คนทั่วไปงงและสับสน หนึ่งในนั้นคือคำว่า “ค่าเสียหายส่วนแรก” ซึ่งเป็นเรื่องที่หลายคนอาจจะยังไม่คุ้นเคย โดยเฉพาะผู้ที่เพิ่งเริ่มสนใจในการทำประกันสุขภาพ บทความนี้จะช่วยให้คุณเข้าใจว่า “ค่าเสียหายส่วนแรก” คืออะไร และทำไมมันถึงมีความสำคัญเมื่อคุณตัดสินใจทำประกันสุขภาพ

ค่าเสียหายส่วนแรกคืออะไร?

ค่าเสียหายส่วนแรก (Deductible) คือ จำนวนเงินที่ผู้ทำประกันต้องจ่ายเองก่อนที่บริษัทประกันจะเข้ามาช่วยจ่ายในส่วนที่เหลือ ตัวอย่างเช่น หากคุณมีค่าเสียหายส่วนแรกในกรมธรรม์ของคุณอยู่ที่ 5,000 บาท เมื่อคุณต้องเข้ารับการรักษาพยาบาล คุณต้องจ่ายค่ารักษาพยาบาลเอง 5,000 บาทแรกก่อน แล้วหลังจากนั้นบริษัทประกันจะเข้ามาจ่ายในส่วนที่เกินกว่าจำนวนนี้

ค่าเสียหายส่วนแรกในประกันสุขภาพทำงานอย่างไร เรามีตัวอย่าง

ป่วยเป็นไข้เลือดออก นอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาล 4 คืน เป็นจำนวนเงิน 50,000 บาท ทำประกันสุขภาพ My Care Smart มีค่าเสียหายส่วนแรกที่ 20,000 บาท ซึ่งเป็นการเข้ารับการรักษาตัวครั้งแรกของปีนั้น เราจะเบิกประกันได้ 30,000 บาท ส่วน 20,000 บาทเราต้องจ่ายเอง

เดือนถัดมาเกิดป่วยอาหารเป็นพิษรักษาตัวที่โรงพยาบาล 1 คืน ค่ารักษา 20,000 บาท สามารถเคลมกับบริษัทประกันได้เต็มจำนวน 

Deductible health

ทำไมต้องมีค่าเสียหายส่วนแรก

หลายคนอาจจะสงสัยว่า ทำไมเราต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรก ทั้งๆ ที่เราก็จ่ายเบี้ยประกันอยู่แล้ว? ต้องบอกว่าค่าเสียหายส่วนแรกมีบทบาทสำคัญในการช่วยควบคุมค่าเบี้ยประกันของคุณให้ไม่สูงเกินไป หากไม่มีค่าเสียหายส่วนแรก ค่าเบี้ยประกันก็จะสูงขึ้นเพราะบริษัทประกันต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด

ตัวอย่างในตาราง อายุ 31 ปี

หากทำประกัน My care Smart แบบ ค่าเสียหายส่วนแรก 20,000 จะทำให้ประหยัดค่าเบี้ยต่อปี 4,500 บาท 

My Care Smart แผน 2
Deductible - 20,000
ค่าเบี้ย 15,648 11,148

ประโยชน์ของค่าเสียหายส่วนแรก

  1. เบี้ยประกันถูกลง: ยิ่งคุณเลือกค่าเสียหายส่วนแรกที่สูง ค่าเบี้ยประกันก็จะถูกลง เพราะคุณรับความเสี่ยงบางส่วนด้วยตัวเอง
  2. ความยืดหยุ่น: คุณสามารถเลือกค่าเสียหายส่วนแรกตามงบประมาณของคุณ ทำให้กรมธรรม์มีความยืดหยุ่นและเหมาะสมกับความต้องการของคุณ
  3. ควบคุมค่าใช้จ่าย: เมื่อคุณรู้ว่าต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรก คุณจะมีการวางแผนการรักษาพยาบาลที่รอบคอบยิ่งขึ้น
ขอโฆษณาหน่อยนะ

ประกันสุขภาพ My Care Smart ดีอย่างไร

  • วงเงินรักษาสูงสุด 7 แสนบาท
  • ไม่บอกเลิกสัญญาแม้จะเคลมเยอะ
  • ค่าใช้จ่ายในการรักษา จ่ายตามจริง
  • ค่าเบี้ยคงที่ตามช่วงอายุที่กำหนด
  • ไม่เคลมมีเงินคืนสูงสุด 10%
สำหรับท่านใดที่สนใจอ่านรายละเอียดเพิ่มเติม ประกันสุขภาพ My care Smart

ค่าเสียหายส่วนแรกเหมาะกับใคร?

ค่าเสียหายส่วนแรกเหมาะสำหรับคนที่มีความมั่นใจในสุขภาพของตนเอง หรือผู้ที่ต้องการประหยัดค่าเบี้ยประกัน และกับคนที่มีสวัสดิการหรือมีประกันวุขภาพอีกกรมธรรม์ ซึ่งคนที่จะทำประกันแบบมีค่าเสียหายส่วนแรกมักจะสามารถเบิกจากสวัสดิการได้ หรือเป็นคนที่ไม่ค่อยป่วยแต่ต้องการทำประกันไว้ก่อนที่จะป่วยหนัก (หากทำหลังจากป่วยเป็นโรคร้ายแรงแล้ว บริษัทประกันอาจจะไม่รับทำประกันสุขภาพได้) การเลือกค่าเสียหายส่วนแรกที่สูงจะเป็นทางเลือกที่ดีในการลดค่าใช้จ่ายประจำปี

สรุป

ค่าเสียหายส่วนแรกเป็นสิ่งที่หลายคนอาจมองข้าม แต่จริงๆ แล้วมันเป็นตัวช่วยที่ทำให้คุณสามารถปรับค่าเบี้ยประกันให้เหมาะสมกับงบประมาณของคุณได้ 

หากคุณกำลังมองหาประกันสุขภาพที่เหมาะสมกับตัวคุณ แต่ยังสับสนเรื่องค่าเสียหายส่วนแรก ทีมงานของเรายินดีให้คำปรึกษาเพื่อให้คุณเข้าใจและเลือกกรมธรรม์ที่เหมาะสมกับความต้องการของคุณมากที่สุด

แชร์บทความนี้